29 กันยายน 2558

คำถามฮิต iPhone6S กี่ GB ถึงพอสำหรับคุณ


นับตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของ iPhone เราก็ได้เห็นเรื่องของหน่วยความจำที่ iPhone ทำออกมาขาย
โดยที่ยุคแรกนั้นเริ่มต้นที่ 4 GB สมัย iPhone2G ตัวแรก หลายๆคนน่าจะทันนะครับ ต่อมาเริ่ม
เข้าสู่ยุค 3G ที่เริ่มต้น 8GB เป็นต้นไป และมา 16GB 

แน่นอนครับในยุคหลังๆ Apple ก็ยังคงขาย iPhone 16GB อยู่เหมือนเดิม แต่หากทราบจริงๆแล้ว
หน่วยความจำ 16GB จะสามารถใช้พื้นที่ได้เพียง 11GB เท่านั้นทั้งๆที่เรายังไม่ได้ทำการ
ติดตั้ง App ใดๆเลยก็ตาม เพราะเนื้อที่ของระบบปฎิบัติการจะอยู่ใน Size ราวๆ 3-4GB เท่านั้น
ส่วนที่หายไปคือพื้นที่ของหน่วยความจำล่วนๆ (อ่านต่อได้ที่นี้)


มีหลายท่านครับถามผมเข้ามาว่า หากเราซื้อ iPhone6S แล้วเราซื้อแบบ 16GB จะได้ความจุเต็มเท่าไร
คำตอบคือ 10.8-10.9GB ครับเป็นพื้นที่สำหรับการติดตั้ง App และ เพลง รวมทั้งหนัง และ เอกสาร
ทั้งหมดจะเหลือใช้แค่้ 10.8-10.9GB เท่านั้นครับสำหรับรุ่น 16GB ส่วน 64GB จะอยู่ที่ 54GB เศษๆครับ



ที่สำคัญกว่านั้นเมื่อเราทำการลง App และใช้งาน App แล้วความจุก็จะหายไปอีก เพราะในแต่ละ
App นั้นจะมีการเก็บ Crash ของ App นั้นๆไว้ด้วยเช่นเราเล่น App Facebook จากที่ตัว App มัน
ขนาดไม่ถึง 100MB แต่พอเราติดตั้งและใช้งานไปแล้ว ก็จะเป็น 500MB เพราะมันมีการเก็บ
Crash ของ App ไวสำหรับเวลาที่เราเรียกใช้รอบหน้า มันจะไม่เสียเวลาโหลดที่จุดๆเดิมนั้นเองครับ
ไม่เป็นแค่ Facbook นะครับทุก App เป็นแบบนี้หมดเพราะมี Crash ไฟล์นั้นเอง


ตรงส่วนตรงนี้ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้จะเริ่มเข้าใจว่า ท่านๆเองเหมาะจะใช้ iPhone ความจุเท่าไร
เพราะว่าในปัจจุบันมันก็มีอุปกรณ์ขยายความจุให้ Smart-Phone ในการเก็บรูป หนัง เพลง หรือ Ebook
ก็ตามแล้วแต่เราจะใช้กันแบบไหนก็ได้ บางคนก็ไม่ชอบใช้อุปกรณ์เสริมก็จัดไป 64GB บางคนงบ
น้อยไม่พอก็ซื้อแบบ 16GB แล้วมาใช้อุปกรณ์เสริมเอา (ที่ภาพคือ i-Flashdevice อ่านรีวิวที่นี้


ดังนั้นถ้าหากจะถามผมว่ากี่ GB ถึงจะโอเค ผมก็คงจะตอบ 64GB ครับ แต่ในความเป็นจริงแล้ว 16GB
ก็เพียงพอต่อการใช้งานเพียงแต่ท่านจะต้องขยันลบรูป หรือ เชื่อมต่อ 3G-4G ตลอดเพื่ออัพไว้ที่ iCloud
ไม่งั้นก็ต้องหาอุปกรณ์เสริมมาใช้งาน หรือไม่ถ้าหากท่านใช้ 16GB แต่ท่านแค่ใช้ภ่ายภาพบางฟังเพลง
เล่น Facebook , IG บาง เกมส์เล็กน้อย 2-4 เกมส์ใหญ่ๆ และขยันเคลียร์ Crash บ่อยๆยังไงก็พอใช้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: